Bài mới

Wednesday, October 7, 2015

Cuộc đời và sự nghiệp của võ sư Trần Hải, Giám đốc chi nhánh TT Đào tạo võ cổ truyền Bình Định

Duy trì_ Lan truyền_ chấn hưng võ cổ truyền Bình Định!

"Từ nhỏ tôi sinh ra trong một gia đình trung lưu bình thường; năm 12 tuổi cha tôi bảo rằng ( Muốn trở thành một thiên tài cao rộng phải có nhiều bậc thầy và thông cả Nho Y Bốc Lý).

Rồi từ đó cha tôi mời thầy về nhà, dạy cả ngày và đêm. Có Thầy ở 3 tháng, có Thầy 6 tháng và có ôn Thầy 1 năm; sau ông thầy thứ tư của tôi là Thầy Hồ Lan - Hiệu là thầy nhì An Thái mới tiếp tục dạy và dẫn tôi đi học các nơi. Nếu thầy nào đến nhà không được tôi phải mang cơm gạo đễn ở với ông; định mệnh đã như vậy và đến năm 22 tuổi tôi lập gia đình. Như duyên đã định mệnh, cha vợ tôi lại là học trò cả của 6 Hà ( tức là Võ sư Lê Hai). Từ đó tôi mới tiếp tục theo dòng võ An Vinh, cùng thời điểm đó thầy võ sư Hồ Lan mời thầy võ sư Hồ Nhu ( tức là Hồ Ngạnh ) về ở tại tư gia tôi, Thầy đến ở 2 ngày rồi đi rồi lại trở lại; lúc bấy giờ tôi có 11 ông thầy tất cả.

Cha tôi mới bảo rằng: “Có tiền mua triên cũng được”, chỉ có tiền mới mua được bảo bối của người thôi. Cho nên mỗi khi thầy đưa ra bí quyết thì lạii dặn dò rằng sống để bụng, chết mang theo, lại còn nói Đệ Tử Tầm Sư Dị - Sư Tầm Đệ Tử Nang. Cho tới ngày hôm nay tôi mới thấy tìm được một học trò hội đủ các tiêu chí thật là khó. Nhất là thời này, thời đại kinh tế hội nhập và phát triển, chính vì nổi ưu tư này, tôi mới viết sách và lập Trung tâm đào tạo với tâm huyết.
- Một là để bảo tồn văn hoá nghệ thuật.
- Hai là để tri ân thâm tình nghĩa thầy qua bao năm tháng khó nhọc vì tôi

Võ sư Trần Hải

Đạo quân sư phụ lúc bây giờ sống lại trong tôi, chỉ còn hình bóng nhớ lại thân pháp của thầy, mỗi ông mỗi khí phách, mỗi thân pháp khác nhau cũng như kể cả sở trường và sở đoản. Cho nên sự ưu tư và nỗi nhớ nhung khó mà quên được, cái đạo quân sư phụ khó mà miêu tả hết, tình cha con, tình thầy trò nghĩa vua tôi thật là khắn khít.

Trước khi ra đi về cõi vĩnh hằng, mỗi thầy tâm sự với tôi, như thầy Diệp Bảo Sanh, lần cuối cùng từ Lôn Đôn về Việt Nam. Lúc đó thầy căn dặn rằng: Sau này phải viết lại toàn thư võ học mới chấn hưng bình thái đạo. Thật là khó, thời đại kinh tế hội nhập này, võ chỉ là bộ môn văn hoá xã hội, không còn là bộ môn kinh tế xã hội ngành nghề.
“Ngày xưa giàu học võ, khó học văn”, Ngày nay lạ khác đi, vì thời đại anh hùng cá nhân không còn nữa. Thời quân chủ tập quyền đã kết thúc, nhường cho xã hội chủ nghĩa, lấy luật thi hành. Không còn lấy sức mạnh cá nhân, cho nên võ lúc bây giờ chỉ còn là bộ môn văn hoá nghệ thuật dân tộc. Dân tộc ta cần phải bảo tồn và tôn vinh nét đẹp truyền thống của dân tộc; chính vì điều đó Trung tâm rất mong nhờ sự giúp đỡ và hỗ tương của Nhà nước.

Bộ môn văn hoá này gồm cả 3 học phái An Vinh – An Thái - Thuận Truyền; mỗi học phái tôi viết riêng mỗi bộ.
1 – Tinh hoa võ học cổ truyền Bình Định
2 – Võ học toàn thư Bình Thái Đạo
3 – Roi Họ Hồ
4 - Quyền Âm dương

Roi họ Hồ gồm tất cả các cây roi nổi tiếng đương thời. Nếu nói roi Thuận Truyền, chỉ nói một cây roi của Hồ Nhu ( hay còn gọi là Hồ Ngạnh).

Còn dòng roi của Hồ Lan ( thuộc dòng dõi của Hồ Thơm – 3 anh em của nhà Tây Sơn, Hồ Chi, Hồ Hải, 6 Hà, 6 Học, 10 Đậu...vv.).

Roi họ Hồ mới miêu tả hết các dòng roi đương thời và còn nhiều cây roi cự phách không kém. Hàng ngày thầy Hồ Lan mời đưa về dạy và tỉ thí để cho tôi hiểu được những sở trường và sở đoản.

Sau khi tiếp thu qua các dòng roi này, ta mới thấy mỗi đòn quyết định của mỗi thầy khác nhau, mỗi phách nó thể hiện mỗi dòng binh khí trong 18 binh khí của thập bát binh khí.

Quyền Âm Dương là một bộ quyền dụng nhu chế cương, được kết tinh qua 3 trường phái An Vinh – An Thái - Thuận Truyền, nó có bộ tay âm dương liên hoàng, uyển chuyển trên 9 bộ tấn. Là một bộ quyền cao dịu thâm viễn, sẽ được miêu tả sau. Đó là cuội nguồn nền tảng văn hoá của Trung Tâm Đào tào võ cổ truyền Bình Định."

Võ sư Trần Hải - Võ Bình Định Gốc


Nguồn: Roi Thuận Truyền, Quyền An Vinh - Võ Tây Sơn, Bình Định – Nguyễn Duy Thịnh

No comments:

Post a Comment

Danh sách trang