Bài mới

Monday, May 4, 2015

Dáng đi Bình Định, thơ Phạm Hổ

Luyện võ bên tháp cổ, ảnh: Ha Nguyen

DÁNG ĐI BÌNH ĐỊNH



Tôi bỗng nhận ra cái dáng đi Bình Định

Trên một người đang rảo bước trước tôi

Cái dáng đi khó mà vẽ được

Càng khó hơn khi miêu tả bằng lời

Chút gì đó như siêu hình, bí ẩn

Nhưng tôi vẫn tin là tôi đoán đúng, thế thôi!

Có phải nó phảng phất dáng đi của bà tôi

Sáng sáng đội rau răm lên chợ

Phảng phất dáng đi của má tôi

Ra chuồng lợn phía sau, xem thử gà đã nở

Hay của những anh chị xóm giềng đi tát nước bờ mương

Hay của các anh dân quân Nhơn Hậu, Nhơn Hưng

Hay của các ông thầy dạy tuồng Gò Bồi, An Thái…

Cái dáng đi lặng thầm vững chãi

Của các nghĩa quân xưa theo Người Anh Hùng áo vải

Gợi chút gì thâm u rừng núi An Khê

Chút gì rất vui như rừng dừa Tam Quan đón gió chiều về

Chút gì hồn nhiên như những người dân chài sống bên biển sóng

Chút gì hoang sơ của những Tháp Chàm: Cánh Tiên, Cánh Nhạn…

Người đi trước tôi, bỗng rẽ một đường quanh rồi biến hẳn

Bây giờ, tôi chỉ còn thấy cái dáng đi Bình Định yêu thương

Trên cái bóng của chính tôi đang di động trên đường…



Phạm Hổ, 1996

No comments:

Post a Comment

Danh sách trang