Bài mới

Sunday, July 5, 2015

Thơ võ thảo roi Thái Sơn Bình Định

Bình Định là vùng đất được nhắc đến nhiều với nền võ thuật gắn liền với sự nghiệp của các anh hùng hào kiệt và đã hòa quyện với đời sống của người dân Bình Định  trong lao động sản xuất, trong sinh hoạt hội hè, bằng hữu giao bôi chén thuộc. Nói về Bình Định là chúng ta nghĩ ngay đến hình tượng Ai về Bình Định mà coi - con gái bình Định bỏ roi đi quyền.

Thảo roi Thái Sơn - các võ sĩ trung tâm võ Cổ Truyền Bình Định

Đã là người Việt thì ai cũng tự hào về lịch sử thời Tây Sơn, thời đã sinh ra người anh hùng Quang Trung – Nguyễn Huệ. Nét đặc biệt nữa của thời này là nền văn học chữ Nôm ra đời tạo nên một dòng thơ ca mang sắc thái riêng biệt đầu tiên của người Việt Nam. Và trong nguồn thơ ca ấy có một mảng rất đặc biệt đó là nguồn thơ ca trong võ thuật, còn được gọi là thơ võ.

Với quan niệm văn võ tương hòa:
Văn thiếu võ văn thành như nhược
Võ thiếu văn võ trở bạo tàn
Võ - văn hai chữ tương quan
Lục thao, tam lược đứng hàng hùng anh

Roi Thái Sơn là một bài roi chiến rất nổi tiếng trong các làng võ Bình Định sử dụng côn pháp lấy những kỹ thuật của một số loài vật làm căn cơ, mô phỏng động tác, tổng hợp sức mạnh từ nhiều loài vật nên bài roi Thái Sơn hết sức biến ảo. Bài roi Thái Sơn được tuyển chọn trong hội nghị chuyên môn võ cổ truyền Việt Nam năm 1993 và làm bài quy định quốc gia đưa vào hệ thống tập luyện và thi đấu trên toàn quốc


Mời quý vị thưởng thức những đường roi tuyệt hảo của 40 nữ võ sinh thuộc Trung tâm võ thuật cổ truyền Bình Định, qua giọng ngâm thơ của nghệ sĩ nhân dân Phương Thảo và đội trống nhà hát tuồng Đào Tấn.



Trích: Hào khí xuân Đất Võ - Khát vọng trẻ 9 do báo Thanh Niên phối hợp tỉnh đoàn Bình Định tổ chức.

No comments:

Post a Comment

Danh sách trang