Võ sư Trần Hưng
Quang trông hệt như Lão Ngoan Đồng Chu Bá Thông, một nhân vật võ công cái thế,
tóc bạc như cước nhưng lúc nào cũng hồn nhiên như trẻ nhỏ trong tiểu thuyết nổi
tiếng "Thần điêu đại hiệp" của Kim Dung...
Từng nổi danh với vai Ốc
trong vở tuồng kinh điển Nghêu - Sò - Ốc - Hến, lại thêm cái vẻ hóm hỉnh ngoài
đời, ít ai có thể ngờ rằng ông lão có vóc người nhỏ bé tuổi ngoại bát tuần ấy
lại là trưởng môn phái lừng danh Bình Định Gia.
![]() |
Võ sư, NSƯT Trần Hưng Quang (ảnh: nld) |
Vị sáng tổ và tình bạn
với võ tướng triều Quang Trung
Ông là võ sư Trần Hưng
Quang, giang hồ thường gọi là Quang “Ốc”, hay còn gọi thân mật là “ông Ốc”.
Trong giới võ lâm bây giờ, ông được suy tôn vào hàng trưởng lão. Những năm 90
của thế kỷ trước, đặc biệt khi người con trai Trần Hưng Hiệp tài năng thiên bẩm
của ông còn sống, võ phái Bình Định Gia là mái nhà chung của cả vạn môn sinh
đam mê quyền cước...
Ở Võ đường Việt - An
(sân trường Việt Nam - Angiêri, đường Nguyễn Quý Đức, Thanh Xuân, Hà Nội) lúc
nào cũng thấy một ông già ngồi đăm chiêu. Tuy ngồi bất động như thiền nhưng ánh
mắt quắc thước của ông vẫn dõi theo từng động tác của đám học trò. Hễ ai tập
sai, như điện giật, ông bật dậy, hấp tấp chạy tới, lúc la hét, khi ngọt ngào
uốn nắn. Xong việc, ông lại thong thả bước lên thềm.
Ông quê gốc ở Bình Định.
Theo đồng đạo võ lâm thì ông là người duy nhất đưa võ cổ truyền Bình Định Bắc
tiến thành công. Nói về võ phái của mình, ông bảo, cách đây trên 200 năm, cụ
Trần Đại Chí, sáng tổ của môn phái, vốn là một võ tướng, võ công đệ nhất, thao
lược tài danh, bởi mâu thuẫn với nhà Thanh mà chạy dạt sang đất Việt.
Theo gia phả của dòng họ
thì thuở nhỏ, cụ Chí được gia đình gửi vào Thiếu Lâm học võ. Hơn chục năm trời
theo thầy miệt mài với thập bát ban thành thạo, cụ lai kinh những mong đem chút
tài mọn phụng giúp quốc gia, vinh danh dòng họ.
Thế nhưng, Mãn Thanh vào
buổi suy tàn, bất mãn cụ đã đưa cả gia quyến xuôi về phương Nam, đến Bình Định.
Tại đây, duyên kỳ ngộ, cụ đã kết bạn với võ tướng Võ Văn Dũng, một trong những
tướng tài của vua Quang Trung.
Tri kỷ, hai người suốt
ngày trà dư tửu hậu, bàn luận chuyện võ học tinh hoa. Và, những ngày tháng ấy,
hai người đã trao đổi cho nhau tất cả những bí kíp võ công mà cả đời mình tầm
sư học được. Qua cụ Dũng, cụ Chí đã lĩnh hội được toàn bộ võ công chân truyền
của Bình Định, đồng thời, nhờ cụ Chí mà cụ Dũng đã thông tuệ võ học Trung Hoa.
“Nuốt chửng” nhiều bí
kíp võ công
Ở tuổi lên 10, võ sư Quang Bảo (tên gọi của lão võ sư Trần Hưng Quang) được cha mình truyền thụ võ nghệ. Đến năm 13 tuổi, với tư chất lanh lẹ, tinh tuý của phái võ gia truyền đã được ông cơ bản lĩnh hội. Tuy không muốn để lộ khả năng võ thuật của mình, nhưng tiếng tăm về cậu bé anh hùng ở Phù Cát là ông vẫn ngày một vang xa.
Tiếng lành ấy kinh động
đến cả phủ quan, bởi thế, rất nhiều lần họ triệu tập ông đến chỉ với mục đích
được thực mục sở thị ông thi triển quyền cước. Năm 14 tuổi, biết đã hết “vốn”
để dạy cho đứa con khiếu võ, cha ông bắt đầu hành trình tìm thầy để mở rộng khả
năng cho con mình. Gần chục năm ròng, hễ thầy nào có tiếng ở Bình Định thì cha
ông đều dắt ông tới học.
Chỉ một vài năm, thậm
chí vài tháng thì ông lại lên đường đi tìm thầy mới. Bây giờ, một trong những
giai thoại tầm sư học đạo của ông vẫn được người Bình Định truyền tai nhau.
Ngày ấy, thầy Hà Trọng
Sơn ở Phước Sơn (Tuy Phước) có môn song kiếm thuộc loại tuyệt kỹ, mỗi khi đường
kiếm vung lên thì chẳng khác nào phượng múa rồng bay. Nhu cương hài hoà, mềm
mại nhưng sự lợi hại thì kinh hồn bạt vía. Độc chiêu ấy, dù đệ tử rất đông,
nhưng không ai lĩnh hội vẹn toàn.
Theo cha, ông đến và
thật ngạc nhiên, chỉ sau ít bữa “ăn nhờ ở đậu”, ông đã “nuốt chửng” bí kíp này.
Thậm chí, trong đường kiếm ông đi, có nét nhàn nhã, thảnh thơi chẳng khác gì
diều bay giữa trời quang đãng.
Tuy tạng người nhỏ bé,
nhưng cũng như bao người luyện võ khác ở Bình Định, ông mải mê đi đánh võ đài.
Ông kể, thủa ấy, ở Bình Định, bất cứ làng võ nào cũng có võ đài. Người luyện võ
thường đăng đài thi thố tài năng, đấu võ để kết bạn, để trau dồi kiến thức. Lần
thượng đài nào ông cũng giành cho mình phần thắng.
Đến giờ, người mê võ ở
Bình Định hẳn chưa thể nào quên trận thư hùng kinh điển giữa ông và võ sĩ Đào Duy
Hạ tại Quy Nhơn. Trận đấu diễn ra dưới sự cổ vũ cuồng nhiệt của cả mấy trăm
người. Hai ông giao kèo đánh 3 hiệp, mỗi hiệp là 1 phút rưỡi. Trong 3 hiệp ấy,
ai rớt đài trước thì là người thua cuộc.
Vào trận, tuy đã mặc
khác màu áo nhưng bởi chiêu thức được tung ra quá nhanh nên khán giả vẫn không
thể phân biệt được đâu là ông Hạ, đâu là ông Quang. Ba hiệp đấu trôi qua, cả
hai võ sĩ đều thở dốc mà vẫn chưa phân thắng phụ. Đó là trận đấu duy nhất ông
gặp đối thủ ngang tài ngang sức.
Võ sư cao cấp, trưởng môn phái Bình Định Gia - ảnh: doisongphapluat |
Dùng thiết đầu công “đột
nhập” tàu hỏa đang chạy
Ông theo nghiệp tuồng,
cũng là một “tài sản” gia truyền. Và, trong cuộc đời nghệ sĩ của mình, ông đã
ghi dấu ấn bởi đã đưa võ vào tuồng.
Năm 1980, nghỉ hưu, ông
về Hà Nội sinh sống. Suốt mấy chục năm sống xa nhà, vào Nam ra Bắc, ngay chuyện
đi tàu của ông cũng có giai thoại.
Một lần, ra đến nhà ga
thì tàu đã chuyển bánh. Bế hai con nhỏ trên tay, túi khoác trên lưng, ông cắm
đầu cắm cổ đuổi theo. Khi vừa theo kịp thì cửa toa tàu đã đóng im ỉm. Quá cấp
bách, ông đành sử dụng luôn món “Thiết đầu công” mà mình đã khổ công rèn luyện.
Cú húc đầu như trời giáng ấy đã làm cánh cửa sắt bật tung. Vẫn ôm con trên tay,
ông vọt lên tàu một cách nhẹ nhàng.
Năm 1982, Bình Định Gia
chính thức khai trương ở Hà Nội. Một lần kéo đệ tử lên CLB võ thuật quận Đống
Đa biểu diễn, võ phái của ông đã làm những quan chức của Sở Thể dục - Thể thao
Hà Nội mê mệt. Và, ngay lập tức họ đã mời ông tham gia Liên đoàn Võ thuật cổ
truyền Hà Nội.
Chàng trai trẻ và những
lần bất đắc dĩ xuất lộ tuyệt kỹ
Ông có 3 người con, 2
trai một gái. Cố võ sư Trần Hưng Hiệp là thứ hai.
Với võ sư Quang thì
dường như Hiệp sinh ra là để học võ. Ông kể, ngay từ tấm bé, ông đã phát hiện
ra năng khiếu võ thuật thiên bẩm của cậu con trai. Bởi thế, những bài quyền,
thế cước ông rèn cặp, Hiệp đã lĩnh hội rất nhanh. Nối nghiệp cha, Hiệp cũng
theo học môn Tuồng cổ ở trường Sân khấu - Điện ảnh và dốc toàn bộ thời gian còn
lại vào việc luyện rèn võ thuật.
Thời gian ấy, hễ nghe
tiếng ở đâu có thầy giỏi là ngay lập tức anh tìm đến bái sư theo học. Bởi thế,
khi tuổi mới đôi mươi, vốn liếng võ công của anh đã được võ lâm đồng đạo bái
phục, kính nể và trở thành vị võ sư trẻ tuổi nhất trong làng võ cổ truyền.
Lão võ sư Trần Hưng
Quang nói, nhờ có Hiệp mà Bình Định Gia trở nên nổi tiếng, được đông đảo môn
sinh theo học, quần hùng mến mộ.
Tuổi trẻ, võ công cái
thế, nhưng tính Hiệp điềm đạm, trầm tĩnh, sống nội tâm. Lão võ sư kể, có lần
trong khu nội trú trường Sân khấu - Điện ảnh, một nhóm đầu gấu bên ngoài vào
trường quậy phá, bắt nạt sinh viên. Không muốn va chạm nhưng cũng chẳng thể ngồi
yên, Hiệp đành ra mặt.
Chọn tên có vẻ gấu nhất,
anh mời vào phòng mình nói chuyện. Thấy cậu sinh viên người nhỏ bé, mặt mũi thư
sinh, vị khách mời không những không tiếp thu những lời phải quấy mà còn tỏ
thái độ thách thức, chửi bới om sòm.
Biết không thể nói suông
với kẻ không biết điều ấy, đứng phắt dậy, Hiệp bảo: “Nếu anh thích đánh nhau
thì đánh nhau với tôi! Nhưng cho tôi hỏi, chân tay anh liệu có cứng bằng chiếc
chân giường này không?”. Hỏi chưa dứt câu, bất thình lình anh tung chân đá
quét. “Dính chưởng”, chiếc chân giường vuông thành sắc cạnh gẫy gập làm đôi,
văng ra phía cửa. Nhìn thấy cảnh ấy, kẻ “đầu gấu” mặt cắt không ra máu, ú ớ lùi
ra rồi hô lũ đàn em chuồn thẳng.
Sau này, bởi ấn tượng
với võ công thâm hậu và tinh thần thượng võ ấy, gã đầu gấu đã tìm đến anh, bái
làm sư phụ, tu chí luyện rèn võ nghệ.
Cũng trong thời gian ấy,
một chiều đi học về, gặp người quen anh được mời vào quán uống bia. Bàn bên
cạnh, mấy gã đã ngà ngà, nói năng toàn lời tục tĩu. Hết chuyện, thấy bàn bên
cạnh có cậu trai cứ ngồi im, chẳng nói chẳng rằng (anh không uống được bia) thì
bọn chúng lấy làm... ngứa mắt. Chúng buông lời bóng gió cợt nhả, rồi cười hô hố
với nhau.
Thấy vậy, anh quay đi,
chẳng thèm để ý. Sự phớt lờ của anh khiến chúng càng thêm tức tối, ỷ đông,
chúng quay sang gây sự. Mấy “chiến hữu” cùng bàn với anh ai cũng nóng mắt,
nhưng thấy “quân ta” yếu thế hơn nên chẳng ai dám động thủ.
Trấn an các bạn, anh
đứng dậy quay sang bàn bên. Giơ cốc bia đang uống dở lên, hướng về phía đối
phương, anh bóp mạnh. Chiếc cốc vỡ vụn, phát ra những âm thanh sởn da gà. Chưa
dừng lại, tay phải anh tung luôn một cú thôi sơn vào bức tường kiên cố ngay bên
cạnh.
Linh giác công – công
phu đệ nhất
Cho đến bây giờ, võ lâm đồng đạo vẫn suy tôn Linh giác công của Trần Hưng Hiệp là thiên hạ đệ nhất, không ai bì kịp. Biểu diễn tuyệt chiêu này đòi hỏi người võ sư phải có công lực thượng thừa và cái tâm luôn tĩnh.
Với tuyệt chiêu này, đã
nhiều lần Hiệp làm người xem thót tim vì sợ. Lão võ sư Trần Hưng Quang kể, khi
biểu diễn Linh giác, Hiệp thường đặt quả cam, táo, hoặc một mẩu thân chuối dài
chừng gần chục cm lên đỉnh đầu người đối diện. Sau ấy, bằng mảnh vải đen, anh
bịt kín mắt mình, tay cầm kiếm sắc, từ từ tiến tới. Mắt bịt kín, nhưng bằng
giác quan, anh vẫn xác định được vị trí của mục tiêu và vung kiếm chém tới...
Dù chém ngang, hay dọc
thì đường kiếm ngọt ngào ấy cũng chỉ phạt đôi vật thể trên đầu, chứ chẳng mảy
may làm tổn thương một cọng tóc của người trợ diễn.
Ngay cả lão võ sư, đã
nhiều lần xem con mình biểu diễn, nhưng lần nào ông cũng... hoảng. Ông cấm con
mình tuyệt đối không được dạy chiêu thức nguy hiểm ấy cho ai. Dặn con vậy không
phải vì ông muốn giữ độc chiêu cho gia đình mình mà vì... sợ. Đám học trò hiếu
động, học chưa đến nơi đến chốn, chém phạt đầu nhau thì vô cùng nguy khốn.
Tuy quá nổi danh với
Linh giác công nhưng sau này, mọi người đã không được thấy anh biểu diễn tuyệt
chiêu này nữa. Anh là người cẩn trọng, không bao giờ thích chuyện phiêu lưu hay
những trò chơi nguy hiểm. Bởi thế, một lần, diễn Linh giác bị hỏng, anh đã
quyết tâm từ bỏ sở trường này.
Lần ấy, Bình Định Gia tổ
chức biểu diễn ở Nhà văn hoá huyện Từ Liêm. Tiết mục Linh giác trứ danh của
Hiệp được toàn thể khán giả đón đợi. Lần thứ nhất, quả táo Tầu nhỏ xíu trên đầu
người trợ diễn đã bị anh chém toác đôi. Nhiều người kinh hãi không dám nhìn
nhưng cũng nhiều người ưa cảm giác mạnh, muốn anh diễn lại.
Không thể chối từ thịnh
tình của người mến mộ, anh lại bịt băng đen che mắt, lại tiếp tục diễn trò. Thế
nhưng, khi thanh kiếm sáng loáng trong tay vừa vung lên thì anh bỗng khựng
người lại, buông kiếm xuống. Tiếp tục một lần nữa cũng vẫn vậy, thanh kiếm trên
tay anh chẳng thể lượn một đường ngọt xớt như nó vẫn thường thi triển, vẫn làm
người xem kinh hãi.
Có lẽ, linh giác đã mách
bảo anh rằng, trong một tâm trạng không được thoải mái, anh không nên dụng trò
nguy hiểm ấy. Đắn đo, sau cùng, anh đã xin lỗi khán giả và thay bằng việc đặt
quả táo lên đầu người trợ diễn thì anh đặt quả táo lên thành ghế. Nhát kiếm chí
tử được tung ra. Quả táo bị chém phạt phần dưới, tung lên rồi lăn lông lốc trên
sàn nhà. Mọi người vẫn vỗ tay rầm rập. Thế nhưng, trên mặt anh vẫn không thấy
nụ cười.
Chào khán giả, anh vội
vàng lùi vào phía trong. Lão võ sư Trần Hưng Quang kể, về nhà con trai ông đã
kể cho ông “sự kiện lạ lùng” ấy. Và, anh còn tiết lộ, hàng đinh đóng trên thành
chiếc ghế đã bị anh chém bay hết mũ. Nếu hôm ấy, nếu là người thật thì không
biết hậu quả thế nào. Vậy là, nghe theo lời khuyên của cha, cùng với tính cẩn
trọng của mình, anh đã từ bỏ môn võ mà mình đã khổ công rèn luyện.
Khi tài năng đang độ
chín muồi, khi Bình Định Gia đang khởi sắc, phát triển võ đường đến hầu hết các
tỉnh phía Bắc với hàng vạn môn sinh theo học thì vì một tai nạn giao thông
thương tâm, Trần Hưng Hiệp đã không còn nữa. Lão võ sư Trần Hưng Quang bảo, từ
hôm nghe tin con trai mất, ông cứ thấy mình như đi trên mây khói, người như
không còn chút trọng lượng, sức lực nào.
Tổng hợp
No comments:
Post a Comment