Bài mới

Wednesday, November 15, 2017

Chỉ Pháp - võ phái An Thái

VÕ THUẬT BÌNH ĐỊNH CHÂN TRUYỀN
VÕ SƯ DIỆP BẢO SANH

CHỈ PHÁP

Sách Võ Thuật Bình Định Chân Truyền
Võ sư Diệp Bảo Sanh
Như chúng tôi đã trình bày, chỉ pháp là một phần của bộ pháp, tức là cách sử dụng bàn tay cũng như ngón tay trong lúc tập luyện và giao đấu. Có tất cả 10 chỉ pháp. Các bạn phải tập thay đổi chỉ pháp thật nhanh và đúng, nghĩa là từ một chỉ pháp này sang chỉ pháp khác mà không bị lúng túng, sau đó mới tập tiếp đến cước pháp. Các bạn chớ quan niệm sai lạc rằng chỉ pháp không quan trọng. Sự thật thì nó vô cùng lợi hại, một người có võ nghệ khá đánh đối phương bằng cái đấm thật mạnh nhưng lại không bằng một võ sư dùng đầu ngón tay điểm nhẹ vào trọng huyệt đối phương; lối điểm nhẹ ấy xem thì tầm thường nhưng lại tác hại hơn cú đấm dũng mãnh nọ rất nhiều. Vậy muốn sử dụng hữu hiệu thì sau khi tập đúng rồi các bạn phải luyện chỉ pháp cho thật cứng cáp chai lỳ, chẳng hạn như từ từ tập đâm, chặt, xỉa vào bao trấu rồi bao cát để tiến dần đến đánh vào ván gỗ, ngói, gạch…

CƯƠNG ĐAO CHỈ

Bàn tay xòe thẳng, bốn ngón xếp lại, ngón cái ép vào cạnh bàn tay, có khi ép sát ngón cái vào lòng bàn tay. Chỉ này dùng để xỉa hoặc chặt vào hông, cổ… (hình 1).

XÀ TÍN CHỈ
Như cương đao chỉ nhưng hai ngón đeo nhẫn và áp út gập lại, ngón trỏ và ngón giữa chỉa thẳng như nọc rắn. Dùng để điểm vào các huyệt như yết hầu, khí hải, đơn điền… (hình 2).

LONG TU CHỈ
Như xà tín chỉ, song hai ngón trỏ và giữa tách riêng thành chữ V như hai râu con rồng. Dùng để điểm vào mắt (hình 3).
GIẢI GIÁP CHỈ
Như xà tín chỉ, song hai ngón trỏ và giữa cùng hơi cong để hợp với ngón cái thành chữ C lớn, trong khi hai ngón tay đeo nhẫn và út hợp với ngón cái thành chữ c nhỏ. Nếu lật sấp bàn tay mà nhìn thì các ngón tay giống như các chân cua đang bò. Dùng để bắt cườm tay, cườm chân hoặc hông, bụng… (hình 4).
NGUYỆT TÀN CHỈ
Bàn tay mở, bốn ngón trỏ, giữa, đeo nhẫn và út xếp lại và hơi cong như mảnh trăng khuyết, ngón cái ép sát cạnh bàn tay. Dùng để đánh móc vào cằm hoặc chặt vào hông (hình 5).
HỔ TRẢO CHỈ
Bàn tay xòe ra vươn năm ngón tay tới trước, các ngón hơi cong như vuốt cọp. Dùng để chộp vào mặt, thân hình hay hạ bộ… (hình 6).
MÃ ĐỀ CHỈ
Xếp bốn ngón trỏ, giữa, đeo nhẫn và út lại, ngón cái chận bốn lóng thứ ba của các ngón trên và ép chặt vào lòng bàn tay như chân ngựa. Dùng để chọi vào các đầu gân (hình 7).
ĐỘC GIÁC CHỈ
Bàn tay nắm lại, dùng ngón cái ép vào lóng thứ ba của ngón giữa để đẩy đốt xương thứ nhất và thứ hai của ngón ấy nhô hẳn ra ngoài giống như sừng con tê giác. Dùng để đánh vào vị uyên huyệt (hình 8).
NGƯU GIỐC CHỈ
Bàn tay nắm lại, ngón cái xen vào giữa ngón trỏ và ngón giữa để nhô hẳn đầu ngón cái ra ngoài độ một phân như sừng con trâu. Dùng để đánh vào huyệt hậu nhĩ (hình 9).
KHÔ LÂU CHỈ
Bàn tay nắm cú thật chặt, ngón cái ép sát vào đốt thứ hai của hai ngón trỏ và giữa như xương khô đầu người (hình 10). Dùng để đấm, khi đấm cổ tay thẳng (hình 11) hoặc để đánh móc ngược vào bụng, ngực. Khi đánh móc cổ tay cong, làm thế nào để các đốt xương dính liền ngón tay và bàn tay trúng đối phương (hình 12).

Võ sư Diệp Bảo Sanh – Võ thuật Bình Định chân truyền (xuất bản năm 1971)

No comments:

Post a Comment

Danh sách trang